Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, bệnh nhân 63 tuổi quốc tịch Đài Loan bị nhiễm virus Zika sau khi dự đám cưới của con trai tại Việt Nam. Trở về Đài Loan, ngày 6/9 người này có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu. Bệnh nhân vào viện khám, sau đó có kết quả dương tính với virus Zika.

Người đàn ông này đến Việt Nam dự đám cưới con trai và trọ tại một khách sạn ở thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, từ ngày 22/8 đến 4/9. Do đó Cục Y tế Dự phòng đánh giá nhiều khả năng bệnh nhân nhiễm virus Zika trong thời gian lưu trú ở Trà Vinh.

Để dịch bệnh không lây lan rộng trong cộng đồng, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu Sở Y tế Trà Vinh xác minh ổ dịch, điều tra véc tơ truyền bệnh tại khu vực bệnh nhân Đài Loan từng lưu trú và các khu vực xung quanh để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm. Ngành y tế Trà Vinh cũng tiến hành xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh trên địa bàn.

Bệnh nhân Đài Loan này là ca Zika thứ 5 được ghi nhận tại Việt Nam. Trước đó một công dân Đức làm việc tại TP HCM được ghi nhận mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật Bản; 3 ca khác ở Phú Yên, Khánh Hòa và TP HCM.

Virus Zika được cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có đầu nhỏ dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh. Bệnh bùng phát ban đầu ở các nước châu Mỹ La tinh từ năm ngoái sau đó lan rộng ra châu Âu, châu Á. Hiện bệnh bùng phát ở một số nước Đông Nam Á là Singapore, Thái Lan...  

Nam Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến