Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Nguời đàn ông 60 tuổi ngụ Đồng Nai đến viện khám trong tình trạng bụng to như mang thai tháng cuối. Ông từng đi khám ung bướu, nghi ngờ u ác tính nên về nhà uống thuốc nam. Khối u ngày càng phình to gây đau bụng, khó thở. 

Tiến sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, cho biết chẩn đoán hình ảnh phát hiện khối bướu đặc sau phúc mạc chiếm diện tích 56x30 cm. Khối bướu choán hết vùng ổ bụng, đẩy nội tạng bệnh nhân về phía trước. May mắn kết quả sinh thiết cho thấy khối bướu lành tính, bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Sau 5 giờ mổ bóc tách, khối bướu nặng 6,7 kg được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. 

Cách đó vài ngày, thanh niên 30 tuổi ở Sóc Trăng cũng đến khám tại Chợ Rẫy vì khối bướu làm to bụng. Hoàn cảnh khó khăn nên sau 4 tháng phát hiện, đến lúc thở không nổi và không thể nằm, anh mới đi gặp bác sĩ. Kết quả kiểm tra cho thấy khối bướu chiếm trọn vùng khoang bụng, bướu căng chắc, có độ di động, đẩy thận qua một bên. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy khối bướu nặng 7,3 kg ra ngoài.

Khối bướu nặng 7,3kg. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Khối bướu nặng 7,3 kg được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Sâm, suốt hơn 30 năm làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, dù mổ rất nhiều ca nhưng đây là lần đầu tiên ông gặp khối bướu có kích thước to như vậy. Khối bướu đã xâm lấn vào các mạch máu tăng sinh, việc phẫu thuật đòi hỏi phải cẩn thận, không được để sơ suất vì có thể gây hậu quả nặng nề.

Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi năm phẫu thuật cho khoảng 70-80 bệnh nhân mang bướu sau phúc mạc. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 20-50. Khoảng 90% bướu sau phúc mạc là ác tính, dễ tái phát. Hiện chưa xác định nguyên nhân cũng như giải pháp can thiệp triệt để. Việc phẫu thuật nhằm hạn chế sự phát triển của bướu, khi tái phát sẽ được mổ lại. 

Lê Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến