Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Sau việc người nhà "chở thi thể bệnh nhân bằng xe máy", Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Sơn La xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện trong sự việc "chở thi thể trên xe máy".

Trong báo cáo gửi tới Sở Y tế tỉnh Sơn La ngày 16/9, bác sĩ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La đã giải trình sự việc. Ông khẳng định: "Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân được tiếp đón và điều trị theo đúng quy trình chuyên môn. Các chế độ chính sách của người bệnh được đảm bảo".

Thông tư 43 quy định, bệnh viện có nhiệm vụ tổ chức thăm hỏi người bệnh và thân nhân để nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh của bệnh nhân, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội... Tuy nhiên, bác sĩ Lương Văn Tuận chia sẻ: "Việc người nhà chở bệnh nhân bằng xe máy về và tử vong trên đường là rất đáng tiếc nhưng ngoài phạm vi kiểm soát của bệnh viện".

Lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu lãnh đạo khoa Lao - HIV rút kinh nghiệm sự việc, hướng dẫn kỹ, giải thích rõ ràng hơn cho bệnh nhân và người nhà khi điều trị, đặc biệt các trường hợp nặng.

benh-vien-cho-thi-the-bang-xe-may-nam-ngoai-kiem-soat-cua-vien

Hình ảnh người đàn ông chở thi thể cuốn trong chiếc chiếu lan truyền mạng xã hội, được xác định là anh Lò Văn Muôn chở em gái Lò Thị Phanh mất trên đường xuất viện. 

Hồ sơ bệnh án cho thấy chị Phanh 40 tuổi, người dân tộc Thái tại bản Ít B, xã Mường Sai, huyện Quỳnh Nhai, cấp cứu tại khoa Lao - HIV ngày 29/8 trong tình trạng rất nặng, suy kiệt, khó thở, mệt mỏi, tim và phổi có vấn đề. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp do viêm phổi, theo dõi lao phổi. Các xét nghiệm sau đó xác định chị Phanh dương tính với HIV. Hơn một năm trước chồng chị Phanh cũng chết do nhiễm HIV/AIDS. 

Phía bệnh viên cho biết, sau 7 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt hơn. Sáng 12/9 chị Phanh lại trở nặng, khó thở, bác sĩ chỉ định thở bằng máy và truyền dịch, tình trạng sau đó ổn định hơn song chị Phanh và gia đình viết đơn xin về nhà với lý do không có điều kiện chữa trị. Suốt thời gian chị Phanh nằm viện chỉ có người cha 80 tuổi già yếu chăm sóc. Bác sĩ khuyên bệnh nhân ở lại để điều trị song gia đình từ chối và đưa chị Phanh về ngay mà chưa kịp làm thủ tục thanh toán chi phí bệnh viện. 

benh-vien-cho-thi-the-bang-xe-may-nam-ngoai-kiem-soat-cua-vien-1

Đơn của người anh xin cho em gái xuất viện. Ảnh: L.N.

Theo bác sĩ Tuận, chị Phanh rời viện trong tình trạng tỉnh táo, đi lại được, mạch 84 lần một phút, nhịp thở 25 lần một phút, huyết áp 100/60 mmg. Bệnh viện đã giải quyết cho bệnh nhân xuất viện theo nguyện vọng, áp dụng Điều 12: Quyền được từ chối chữa bệnh và ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Luật Khám chữa bệnh. 

Ngày 12/9, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người đàn ông đi xe máy chở thi thể được cuốn trong chiếc chiếu với đôi chân tím tái thò ra ngoài. Người đàn ông này tên Lò Văn Muôn, đang chở thi thể của em gái Lò Thị Phanh tử vong trên đường xuất viện về. Người anh cho biết trên đường về nhà, anh dừng xe để đổ xăng thì em gái khó thở, lịm dần rồi mất. Anh nhờ người dân mua chiếu quấn thi thể em lại rồi đặt lên xe máy tiếp tục chở về.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến