Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Chiều 23/10, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 phun xịt thuốc diệt muỗi quanh khu vực sinh sống của người đàn ông 32 tuổi vừa được phát hiện bệnh Zika. Đây là bệnh nhân Zika thứ 8 ở Việt Nam và thứ 5 ở TP HCM.

Theo ông Lâm Sanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 5, khu vực phải phun xịt thuốc diệt muỗi này có chợ An Đông, một số gia đình kinh doanh ăn uống không cho phun xịt thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thức ăn. Nhân viên y tế và chính quyền địa phương phải mất một ngày để tuyên truyền, thuyết phục tiểu thương nên việc phun xịt thuốc chậm so với tiến độ.

tieu-thuong-tp-hcm-can-tro-phun-thuoc-diet-muoi-phong-benh-zika

Nhân viên y tế dự phòng quận 5 đang phun thuốc diệt muỗi phòng dịch Zika ở một trường tiểu học. Ảnh: Hoài Nhơn

"Mùi thuốc phun xịt nồng nặc nên tôi ảnh hưởng đến thức ăn bán cho khách", chủ một hộ kinh doanh ở quận 5 giải thích. Người này cho biết: "Họ dọa sẽ xử phạt nếu không chấp hành phòng dịch nên tôi buộc phải đồng ý cho phun thuốc".  

Ông Hùng cho biết thêm, sẽ tiếp tục phun xịt thuốc và vận động tiểu thương làm vệ sinh chợ. Cùng với quận 5, ngành y tế quận 2 và 12 nơi có 2 bệnh nhân nhiễm Zika cũng đồng loạt phun xịt thuốc diệt muỗi, tuyên truyền người dân dọn vệ sinh môi trường, tránh để nước tù đọng cho muỗi phát sinh.

Video: Phun xịt thuốc diệt muỗi ở trường học, chợ

Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất 5 ca, Long An, Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi địa phương một bệnh nhân. Chiều 18/10, TP HCM công bố dịch Zika cấp phường xã, gồm phường An Phú quận 2, phường Hiệp Thành quận 12 và phường 8 quận 5.

Dự báo dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết lan rộng từ nay đến cuối năm, ngành y tế tăng cường các giải pháp diệt muỗi và loăng quăng trong cộng đồng. Bộ Y tế khuyến cáo bà bầu khám thai định kỳ, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Phụ nữ dự định có thai, đang có thai đi đến vùng dịch thì phải thực hiện các biện pháp phòng chống, khi về nước có triệu chứng bệnh phải đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

Virus Zika được cho là gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, khoảng 1-10% thai phụ mắc bệnh sẽ dẫn đến di chứng cho con. Việt Nam đã phát hiện một em bé 4 tháng tuổi bị tật đầu nhỏ nghi do virus Zika. Hiện mẫu bệnh phẩm của bé đã được gửi sang Nhật để kiểm tra virus Zika. 

Hoài Nhơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến