Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

"Các chất ô nhiễm không chỉ làm hại phổi mà còn có thể vào máu, gây tổn thương vĩnh viễn cho bộ não và cả tương lai trẻ", Reuters dẫn lời Anthony Lake, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết. Theo ông, ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 600.000 trẻ dưới 5 tuổi mỗi năm vì dẫn đến các bệnh như viêm phổi.

Nicholas Rees, chuyên gia phân tích khí hậu và kinh tế của UNICEF nhận định: "Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nặng nề nhất đến trẻ em nghèo". Theo thống kê, 300 triệu em nhỏ đang sống tại vùng bị ô nhiễm không khí nặng nề, 220 triệu trường hợp tập trung ở Nam Á.

[Caption]

Hai bố con đeo khẩu trang khi tới thăm Bến Thượng Hải. Ảnh: CNN.

Năm 2012, Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) ước tính ô nhiễm không khí ngoài trời giết chết 3,7 triệu người, trong đó có 127.000 trẻ dưới 5 tuổi. Các cơ sở sản xuất, nhà máy điện, phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bụi và rác thải đốt cháy là nguồn gây ô nhiễm chính.

Nguy hiểm hơn, ô nhiễm không khí trong nhà thường xảy ra do bếp lò than, bếp củi ở các nước đang phát triển khiến 4,3 triệu người tử vong, bao gồm 531.000 trẻ dưới 5 tuổi.

Minh Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến