Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Bệnh nhân làm vỡ kiếng tủ quần áo, bị kiếng cứa đứt cổ tay phải khoảng 15 cm và lóc da sâu vào bên trong. Mảnh kiếng còn cắt 1/3 dưới cẳng tay phải với chiều dài 10 cm. Bệnh nhân được người nhà thắt garô cầm máu và chuyển đến khoa cấp cứu Bệnh viện Quận 11 ngày 28/10. 

Bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị đứt động mạch quay, động mạch trụ. Đây vốn là hai động mạch chính để đưa máu đến nuôi bàn tay. Dây thần kinh quay, dây thần kinh trụ cũng bị đứt khiến bệnh nhân không thể gập duỗi được bàn tay. Ngón cái của bàn tay phải bị nặng nhất khi đứt thêm dây gân dài có chức năng gấp duỗi ngón.

Ê kíp bác sĩ Phan Thanh Long và Lan Anh Tú của khoa Ngoại nhanh chóng tiến hành mổ vi phẫu. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã nối thành công mạch máu, dây thần kinh động mạch quay, động mạch trụ. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và khả năng gập duỗi đã trở lại bình thường.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện sớm nên đã cứu được bàn tay. Nếu bệnh nhân nhập viện sau 6 giờ kể từ lúc gặp nạn thì khả năng phục hồi chức năng gập duỗi bàn tay rất khó khăn vì thời gian để máu nuôi đến bàn tay bị gián đoạn khiến tay có nguy cơ hoại tử, mất thời gian vàng điều trị.

Lê Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến