Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Sáng 8/3, cụ được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Kết quả siêu âm, chụp X-quang, CT scanner phát hiện có dị vật trong ổ bụng bệnh nhân gây tắc ruột.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy từ ruột non cụ ông dị vật là một viên thuốc nang có vỉ bọc bên ngoài. Vỏ thuốc đâm vào thành ruột gây thủng ruột non một lỗ đường kính khoảng 4x4 cm. Các bác sĩ khâu lại lỗ thủng ruột cho bệnh nhân. 

Trước đó, bệnh viện cũng đã phẫu thuật cho một bệnh nhân nam 55 tuổi bị thủng ruột do mảnh xương cá dài khoảng 2 cm đâm. Người này ăn gỏi cá và nuốt luôn miếng xương.

Theo các bác sĩ, những ca nuốt dị vật là viên thuốc còn nguyên vỉ kẽm rất hay gặp. Vì thế, để tránh tình trạng này nên bóc viên thuốc khỏi vỉ. Người bệnh nên quan sát viên thuốc trước khi uống, uống chậm, uống từng viên và uống nơi đầy đủ ánh sáng. Nếu lỡ nuốt nhầm viên thuốc còn vỉ kẽm, nên đến ngay cơ sở y tế được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản, thủng dạ dày, thủng ruột do quá trình di chuyển của viên thuốc qua ống tiêu hóa.

Video hướng dẫn thủ thuật Heimlich sơ cứu hóc dị vật

Long Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến