Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Không đành lòng chứng kiến con gái riêng của vợ ròng rã chạy thận, Trương Ngọc Xuân 51 tuổi quyết định hiến thận nhưng không phù hợp kháng thể. Sau gần một năm chờ đợi, các bác sĩ thông báo có thể hoán đổi thận để ghép chéo với cặp bệnh nhân ở Đăk Nông. Đây là đôi người mẹ tình nguyện hiến thận cho con gái, cùng nhóm máu nhưng có một kháng thể dương tính không thể ghép.

Nếu hai gia đình này hoán đổi chéo nhau sẽ hòa hợp về mặt miễn dịch. Họ thống nhất với nhau: Bố dượng trong cặp thứ nhất hiến thận cho con gái cặp thứ hai và ngược lại mẹ của cặp thứ hai hiến thận cho con gái cặp thứ nhất. nội soi lấy thận tiến hành song song và hai cuộc mổ ghép cùng lúc diễn ra thành công ngày 11/1/2017. Sau ghép  sức khỏe của hai bệnh nhân đều đã hồi phục tốt. 

Hai cô gái khỏe mạnh hội ngộ các bác sĩ một tháng sau ghép thận chéo. Ảnh: Lê Phương.

25 năm phát triển, ngành ghép tạng Việt Nam với nhiều thành tựu ngang tầm thế giới đã giúp hồi sinh hàng nghìn cuộc đời. Danh sách bệnh nhân chờ ghép ngày càng nối dài, tuy nhiên nguồn hiến tạng vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu. Chi phí ghép tạng Việt Nam còn thấp so với thế giới nhưng vẫn là gánh nặng to lớn với đa số thu nhập người dân.

Lê Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến