Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

ba-me-o-can-tho-sinh-3-mang-thai-tu-nhien

Hai trong số 3 em bé đang được bà nội ấp bằng phương pháp da kề da kangaroo. Ảnh: T.T.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản thành phố Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công ca tam thai sinh non trên cơ địa người mẹ bị tiền sản giật. Sản phụ 27 tuổi quê ở Hậu Giang nhập viện khi thai 33 tuần rưỡi trong tình trạng huyết áp cao đến 190/120 mmHg, mắt mờ. Ê kip bác sĩ hội chẩn đứng đầu là bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm nhận định đây là trường hợp tam thai tự nhiên, người mẹ chuyển dạ sớm và bị tiền sản giật nặng, do vậy việc đầu tiên cần làm là ổn định huyết áp rồi phẫu thuật ngay để kịp thời cứu cả 4 mẹ con.

Ca phẫu thuật thành công. Ba đứa trẻ chào đời an toàn gồm 2 bé trai cân nặng 2 kg và 1,5 kg, một bé gái nặng 1,8 kg. Sức khỏe các bé khá yếu nên được hồi sức khẩn cấp và chuyển đến Khoa Sơ sinh để điều trị tích cực, thở máy áp lực dương liên tục (NCPAP). 

ba-me-o-can-tho-sinh-3-mang-thai-tu-nhien-1

Một bé được bố ấp kangaroo. Ảnh: TT.

Hiện sản phụ còn mệt do mất sức nhiều song huyết áp đã ổn định và được theo dõi tích cực. Ba em bé đã cai được máy thở, đang chiếu đèn vàng da và thực hiện phương pháp da kề da kangaroo với bà nội và cha. Sức khỏe các bé đã tạm ổn, ăn được sữa, riêng bé gái đã có phản xạ bú. 

Bác sĩ Thanh Liêm cho biết đây là trường hợp tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ 1/8.000. Người mẹ bị tiền sản giật nặng, các thai to nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Hiện sức khỏe cả 4 mẹ con hồi phục tốt.

Bác sĩ khuyên các bà bầu nên tuân thủ khám thai định kỳ. Trường hợp mang song thai, tam thai cần được lưu tâm nhiều hơn để phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến