Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

"Tôi chẳng còn ai thân thích. Xin giúp tôi, đừng chuyển tôi đến bệnh viện khác vì tôi hết sạch tiền rồi", lời thỉnh cầu của thầy giáo già đã chạm đến trái tim các bác sĩ.

cac-bac-si-chung-tay-cuu-thay-giao-vo-gia-cu-bi-ung-thu

Thầy Sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn. Ảnh: NH.

Thầy Nguyễn Sang Sinh, sinh năm 1954 trọ tại một con hẻm nhỏ thuộc huyện Củ Chi, ngoại ô TP HCM. Ông giáo chia sẻ quãng thời gian hơn 60 năm cuộc đời với biết bao tủi cựckhông người thân thích hay bà con họ hàng. "Tôi chưa từng biết cha mẹ mình là ai. Từ bé đã sống trong cô nhi viện ở Thanh Hóa rồi lưu lạc trong chiến tranh. Sau đó tôi được các sơ cưu mang và giới thiệu tu ở dòng Phanxico. Giải phóng xong, nhà dòng giải thể, tôi lại lang thang", ông cụ nhớ lại.

Với vốn ngoại ngữ có được khi còn ở nhà dòng, ông Sinh lặn lội vào Sài Gòn đi dạy tiếng Anh mưu sinh và mở một lớp học khiêm tốn tại khuôn viên nhà thờ. Lớp học của ông giáo gồm đủ mọi tầng lớp, đa phần là trẻ em nghèo. Thầy dạy hay, dễ hiểu lại lấy học phí rẻ nên đông đảo học trò đến tầm sư. Anh Tâm, cậu trò của ông Sinh ngày xưa, giờ đã lập gia đình kể: "Hồi trước tôi nghèo khổ lắm mà lại thích học tiếng Anh. Thầy thấy vậy nên miễn học phí. Nhờ vậy mà tôi được như ngày hôm nay".

Từ cuối năm ngoái, sức khỏe thầy Sinh bỗng giảm sút nghiêm trọngÔng để ý cơ thể có nhiều thay đổi bất thường đến nỗi ngày Giáng sinh không thể đi lại được, do tiền liệt tuyến bị phì đại, thiếu máu nặng. Qua kiểm tra, bác sĩ Dương Hoàng Ngọc, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến đã di căn đến xương. Bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc và truyền hồng cầu lắng do tủy không còn khả năng sản sinh máu mới. 

Một tuần sau điều trị, ông Sinh đi lại được nhưng vẫn phải nằm viện truyền máu. Thẻ bảo hiểm y tế hết hạn từ năm ngoái, thầy giáo già đành dốc toàn bộ số tiền ít ỏi chắt chiu suốt mấy chục năm qua cho lần điều trị này. Khi hay tin ông lâm trọng bệnh, học trò ở khắp nơi về tựu về thay nhau chăm nom và quyên góp tiền chạy chữa. Dù vậy căn bệnh của ông Sinh đã ở giai đoạn cuối, điều trị rất tốn kém nên những đóng góp của họ chỉ như muối bỏ biển giúp ông cầm cự ngày nào hay ngày ấy.

Gần đây ông Sinh nhập viện cấp cứu do chóng mặt, ngất xỉu, suy nhược cơ thể trầm trọng. Trong thời gian nằm viện, người thầy đã nhờ học trò bán đi chiếc xe máy cũ là tải sản duy nhất còn lại để lấy tiền điều trị. Hiện sức khỏe ông rất yếu, ăn uống khó khăn nên cơ thể gầy rọc đi. Không còn gì để bán, ông đành viết một bức thư nhờ bệnh viện giúp đỡ. "Tôi chẳng còn ai thân thích trên cõi đời này cả. Xin giúp tôi, đừng chuyển tôi đến bệnh viện khác vì tôi hết sạch tiền rồi", lời thỉnh cầu của thầy giáo già khiến các bác sĩ xúc động và quyết dốc lòng cứu giúp.

Bác sĩ Cao Hùng Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, cho biết chính sách của bệnh viện là không thu tạm ứng trước khi nhập viện để bệnh nhân, nhất là những nghèo như ông Sinh yên tâm điều trị. Sau đó ban giám đốc đã quyết định giảm trừ một phần viện phí cho ông giáoCác bác sĩ vẫn tiếp tục điều trị thuốc, truyền hồng cầu đồng thời hướng dẫn bệnh nhân mua thẻ bảo hiểm y tế. Với phương châm cứu người luôn đặt lên hàng đầu, thời gian qua, nhiều bác sĩ ở đây liên tục quyên góp tiền và kêu gọi cộng đồng chung ta giúp ông Sinh duy trì điều tr giảm nhẹ và truyền máu

Trần Ngoan
tranngoan@vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến