Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Bé Sóc đang chữa bệnh viêm da cơ địa bằng thủy liệu pháp với nước khoáng Avène, nguồn nước khoáng tự nhiên hơn 250 tuổi chảy giữa lòng núi Cevennes Noire của vùng Montagne trước khi thành dòng suối trong lành lượn quanh khu công viên bảo tồn thiên nhiên quốc gia thuộc miền Nam nước Pháp.

Nguồn khoáng này mang nhiều thành phần thiên nhiên ưu đãi, được cho là có những đặc tính tự nhiên làm dịu da và chống kích ứng. Nước khoáng Avène được khoa học Pháp chứng minh là có khả năng điều trị các bệnh về da. Hàng năm có hàng nghìn trẻ em bị bệnh viêm da cơ địa từ khắp nơi trên thế giới được đưa đến Avène để điều trị bằng thủy liệu pháp từ nước khoáng. Sóc là em bé Việt Nam đầu tiên đến khu nghỉ dưỡng này để chữa bệnh da.

chuyen-di-phap-tim-lai-lan-da-binh-thuong-cua-cau-be-6-tuoi

Bé Sóc liên tục gãi do ngứa, mặt mày tay chân nổi đầy nốt sần da. Ảnh: T.T.

Bé Sóc được lựa chọn trong rất nhiều em bé Việt Nam đang bị viêm da dị ứng, bởi trong giai đoạn nhà tài trợ là một công ty dược mỹ phẩm của Pháp tìm kiếm những đứa trẻ mắc bệnh để hỗ trợ điều trị, Sóc có những triệu chứng nặng nhất. Tay chân, cơ thể nổi mẩn đỏ nhiều nơi kể cả gương mặt, cậu bé liên tục gãi ngứa đến chảy máu.

Gia đình cho biết chào đời một tháng tuổi bé đã có những triệu chứng da nhạy cảm, dễ bị dị ứng và kích ứng, da sần sùi khô ngứa và đỏ rực. Tình trạng này kéo dài ngày càng nặng, đến nay bé 6 tuổi, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bé và cả gia đình. Cả nhà phải tập cùng nhau chung sống với căn bệnh của con.

chuyen-di-phap-tim-lai-lan-da-binh-thuong-cua-cau-be-6-tuoi-1

Bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh cho bé Sói trước khi cháu sang Pháp điều trị. Ảnh: T.T.

Mẹ bé là chị Vũ Thùy Dung chia sẻ, những ngày bùng phát bệnh bé khó chịu vô cùng, ngủ ít và ngủ dễ bị tỉnh giấc, ngứa và gãi đến chảy cả máu trên cơ thể của con. Hơn 5 năm tìm kiếm và thử nhiều phương thuốc từ tây đến ta, dùng kem bôi, lá tắm, gia đình gần như muốn bỏ cuộc vì làn da của con chẳng chuyển biến gì nhiều, vẫn có những ngày bùng phát, vẫn những đêm mất ngủ, vẫn những vết thương ứa máu.

Bất lực trong việc giúp con làm giảm những cơn ngứa khó chịu, người mẹ lại quay sang tự trách mình: "Sao mẹ sinh ra con mà lại để con phải chịu khổ, chịu đau đớn, khó chịu như vậy. Mẹ càng giận mình hơn khi hoàn toàn bất lực không giúp được cho con và cáu giận với chính bản thân mình".

Người mẹ hy vọng lần này may mắn sẽ mỉm cười với con mình. Tại khu nghỉ dưỡng Avène, hàng ngày bé Sóc có một tiếng đồng hồ ngâm mình trong bồn nước khoáng, được phun xịt trực tiếp khoáng lên cơ thể kết hợp với các liệu pháp xoa bóp, thoa kem khoáng... Sau 2 tuần điều trị bằng thủy liệu pháp, chị Dung mừng rỡ khi thấy các nốt đỏ của con gần như biến mất, những cơn ngứa cũng giảm dần. 

chuyen-di-phap-tim-lai-lan-da-binh-thuong-cua-cau-be-6-tuoi-2

Bé Sóc đang ngâm mình trong bồn liệu pháp từ nước khoáng Avène, Pháp. Ảnh do mẹ bé chia sẻ.

Theo các chuyên gia về chăm sóc da, thủy liệu pháp là phương pháp chữa bệnh từ nước khoáng thiên nhiên, không sử dụng chất hóa học, steriod hay corticoid nên không gây các biến chứng về sau. Tuy nhiên viêm da cơ địa là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nên thủy liệu pháp chỉ giúp giảm đáng kể các triệu chứng ngứa, nổi mẩn. Sau điều trị, gia đình cũng vẫn phải kết hợp chăm sóc bé tốt để hạn chế những khó chịu do bệnh mang lại.

Phan Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến