Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Đình Hoan bắt đầu tập luyện từ năm 15 tuổi. Từ nhỏ 9x trải qua nhiều lần phẫu thuật mật và ruột. 14 tuổi Hoan trải qua 3 lần mổ khoang bụng phải dùng nhiều kháng sinh liều cao nên thể trạng còi cọc và yếu. Hoan cao 1,67 m, nặng 42 kg, quyết tâm tập luyện để cải thiện vóc dáng và khỏe mạnh hơn.

10 năm trước gym còn khá xa lạ với nhiều người. Hoan ở nông thôn nên điều kiện càng thiếu thốn. Chàng trai xin tiền mẹ mua xi măng về nhà đúc tạ xi măng và tự tập luyện, rút kinh nghiệm cho bản thân. Sau 3 năm đầu, do chưa ăn đủ và tập không bài bản cơ thể Hoan vẫn còn yếu và vóc dáng chưa được cải thiện đáng kể song tăng 2 kg, tay chân cứng cáp hơn trước.

3 năm nay Hoan nghiên cứu sâu kiến thức thể hình, tập bài bản, đúng phương pháp và dinh dưỡng đúng nên tiến bộ nhanh. Chàng trai hiện đạt chiều cao 1,73 m, nặng 69 kg. Hoan cho rằng ăn uống khoa học và nghỉ ngơi điều độ là chìa khóa vàng giúp cơ thể mạnh khỏe và cơ bắp phát triển tối ưu.

Hoan tự nấu ăn để cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau tập luyện và tiết kiệm chi phí. Thực đơn tăng cân và giảm cân thường rất đơn giản, dễ làm.

chang-trai-coi-coc-lot-xac-nho-gym-va-thuc-don-tu-nau-90000-dong-1

Hoan tự chuẩn bị những bữa ăn dinh dưỡng cho mình và chia thành 7-8 bữa ăn. Ảnh: Đ.H

Từ kinh nghiệm cá nhân, Hoan gợi ý người mong tăng cân thì thực đơn không cần quá nhiều chất béo. Bữa ăn luôn đủ tinh bột, đủ protein và chất xơ là được, nên ăn kèm hoa quả, đừng dùng quá nhiều chất béo để tránh tích mỡ thừa. Sai lầm ở một số người muốn tăng cân là ăn quá nhiều đồ béo mà giá trị dinh dưỡng thấp nên tăng cân đồng thời bị tích mỡ bụng.

Người muốn giảm cân thì thực đơn chính là các món thịt luộc, ăn kèm rau luộc hoặc salad trộn, thỉnh thoảng thêm ít tinh bột từ khoai tây, khoai lang, hành tây hoặc đậu phộng. Hoan nấu ăn mỗi ngày một lần và chia nhỏ bữa ăn, giúp hấp thụ tối đa hiệu quả. Nếu thời tiết quá nóng, đồ ăn dễ hỏng thì cậu chuẩn bị sẵn nguyên liệu và nấu 2 lần trong ngày.

Hiện tại mỗi ngày Hoan ăn trung bình 8 bữa nhỏ, chi phí tổng cộng hết khoảng 90.000 đồng. Thực đơn giảm cân còn rẻ hơn nhiều. Tùy theo cường độ hoặc mục đích tập mà cậu tăng giảm lượng thịt để đảm bảo lượng protein. Với người tập gym, theo Hoan, thực phẩm tối ưu là trứng, cá, bò, ức gà, nạc lợn, hạt đậu phộng, đậu xanh, đậu đỏ, yến mạch, đậu tương, rau súp lơ xanh, bí đỏ, khoai lang, rau cần tây, các loại rau họ cải, cà chua, cà rốt và rau diếp.Trái cây nên bổ sung gồm quả bơ, chuối, táo, dứa và bưởi.

Hoan có tiền sử bị còi xương nên việc ăn uống và hấp thụ kém. Có giai đoạn cậu ăn 7 bữa một ngày liên tiếp trong một tháng mà vẫn không tăng cân. Chàng trai tìm hiểu và nhận ra ăn nhiều nhưng chưa đúng nên cơ thể khó hấp thụ. Theo 9x, ăn uống khoa học đều đặn trong 2-3 tuần liên tục, cơ thể sẽ không muốn ăn đồ ngọt và đồ dầu mỡ nữa.

chang-trai-coi-coc-lot-xac-nho-gym-va-thuc-don-tu-nau-90000-dong-2

Vóc dáng chuẩn, khỏe mạnh hiện tại của Đình Hoan nhờ chế độ ăn và tập luyện đều đặn . Ảnh: Đ.H

Ăn uống khoa học là điều kiện cần thì tập luyện là điều kiện đủ để thể hình đẹp. Tập luyện giúp tim mạch khỏe, đào thải độc tố và tăng cường sức đề kháng. Người giảm cân thì tập để kích thích trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa, săn chắc cơ bắp. Người muốn tăng cân tập để kích thích hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng, khoáng chất. Nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng để phục hồi cơ bắp. Nếu tập mà không được nghỉ ngơi thì cơ thể chậm hồi phục dẫn tới mệt mỏi, dễ bỏ cuộc.

Vũ Đình Hoan sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi Hà Nội. Chàng trai ngủ 7 tiếng và tập luyện đều đặn mỗi ngày.

Kinh nghiệm tập luyện của chàng trai 9x

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến