Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018


Viêm hang vị dạ dày xung huyết là bệnh dễ mắc phải nhưng lại khó chữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin cần thiết về bệnh này, và tìm ra cách điều trị bệnh triệt để nhé!



Viêm hang vị dạ dày xung huyết là gì?

Viêm hang vị dạ dày xung huyết, là tình trạng niêm mạc vùng hang vị dạ dày viêm, các mạch máu vùng viêm giãn nở do ứ máu nhiều. Thường xuất hiện sau khi dùng rượu, bia, hóa chất, thuốc (nhất là các thuốc giảm đau chống viêm không streroid), các chất kích thích như cà phê, ớt...

85% những người mắc bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày là do vi khuẩn HP gây ra. Sau khi xâm nhập vào dạ dày, vi khuẩn này giải phóng các chất độc gây nên tình trạng viêm, loét, xuất huyết hang vị dạ dày,…

Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang vị dạ dày

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý (ăn uống không đúng giờ, ăn nhiều thức ăn chua cay, béo hoặc ăn thiếu dinh dưỡng...), uống nhiều bia rượu, do dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, corticoid, do yếu tố thần kinh căng thẳng, do bệnh lý nội tiết và đặc biệt viêm dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).

Viêm xung huyết hang vị là hiện tượng niêm mạc vùng hang vị dạ dày bị viêm. Các mạch máu ở đây bị giãn nở gây xuất huyết hang vị dạ dày. Bệnh này thường rất dễ mắc phải nhưng lại khó lành nguyên nhân là do hang vị là vị trí giữ thức ăn lâu nhất, dễ bị tổn thương nhất nhưng lại khó tác động để chữa lành.

Những triệu chứng điển hình của viêm xung huyết dạ dày
Bệnh nhân khi bị xung huyết hang vị ngoài tình trạng xuất huyết hang vị dạ dày còn gặp phải các triệu chứng điển hình như: 

Biểu hiện chủ yếu là đau bụng cồn cào, kèm theo ợ hơi, ợ chua, có thể có cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Để chẩn đoán viêm hang vị xung huyết phải dựa vào hình ảnh trên nội soi, thấy rõ được vùng hang vị đang bị xung huyết.

Nguy cơ biến chứng của viêm hang vị dạ dày xung huyết
Bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ biến chứng rất cao. Sau đây là một số biến chứng có thể gặp:

  • Chảy máu dạ dày: Tình trạng này khiến cho bệnh nhân nôn hoặc đi ngoài ra máu. Đây là biến chứng nặng của xuất huyết hang vị dạ dày khi mà máu chảy ra nhiều hơn tại dạ dày. Khi bị biến chứng trên, bệnh nhân cần phải đi cấp cứu kịp thời.
  • Viêm loét dạ dày sâu rộng: Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị triệt để sẽ gây ra viêm loét dạ dày lan sang các vùng khác với mức độ sâu và rộng hơn khiến bệnh càng khó chữa hơn và có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng hơn.
  • Thủng dạ dày: Đây biến chứng nguy hiểm có thể gây ra tử vong. Bệnh nhân bị thủng dạ dày sẽ có biểu hiện đau bụng dữ dội, thường xuyên nôn, cứng bụng,…
  • Ung thư dạ dày: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xung huyết hang vị. Những trường hợp viêm xung huyết hang vị do khuẩn HP thì biến chứng ung thư có nguy cơ xảy ra càng cao hơn bình thường.
Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân cần phải có phác đồ chữa trị càng sớm càng tốt thì mới có khả năng chữa trị được triệt để. Do đó, người bệnh nên đi khám và chẩn đoán sớm, tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ để việc điều trị bệnh diễn ra đạt kết quả cao.

Phòng tránh viêm hang vị dạ dày xung huyết như thế nào?
Để phòng tránh xuất huyết hang vị dạ dày, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Ăn những thức ăn giúp giảm tiết dịch vị như: Bánh mỳ, mật ong, trứng, sữa, gạo, đường…Ăn thực phẩm giàu chất xơ và dễ tiêu hóa: Rau củ, hoa quả, sữa chua,..Uống nhiều nước, ăn các thực phẩm chín và dễ nuốt
  • Tuyệt đối không uống rượu bia, các chất kích thích và thuốc lá.
  • Để giảm gánh nặng cho dạ dày bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn đúng giờ.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý: Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. Tránh căng thẳng, stress kéo dài. Thường xuyên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng để giúp tăng cường sức đề kháng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tin nổi bật trong tuần

Bài viết phổ biến